HOT
Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Bảo vệ sức khỏe khi sử dụng lò vi sóng

Công nghệ phát triển ngày càng nhanh, những loại bếp củi, bếp than dần trở nên lạc hậu, sau những giờ làm việc mệt mỏi bạn rất lười nấu ăn cho gia đình, chính vì thế mà bạn thường nấu ăn trong nhiều ngày. Lò vi sóng là dụng cụ đắc lực của các chị em nội trợ, chị em có thể hâm nóng, nướng thức ăn một cách nhanh chóng mà không phải sử dụng nhiều sức lực. Vậy lò vi sóng có dễ sử dụng như bạn tưởng? Và làm sao để bảo vệ sức khỏe khi sử dụng lò vi sóng? Cùng phòng khám Apollo tìm hiểu vấn đề này nhé.


Sử dụng lò vi sóng không đúng cách:

Dùng sai dụng cụ chứa thực phẩm:

Đa số chúng ta thường sử dụng lò vi sóng không đúng cách và vô hình chung làm tổn hại đến sức khỏe mà không hề hay biết. Lò vi sóng khá dễ sử dụng, chỉ việc cắm điện, cho thức ăn vào và chọn mức độ nấu, nhưng chúng ta thường bỏ qua khâu chuẩn bị và vệ sinh đồ ăn. Dụng cụ nấu ăn làm bằng thủy tinh, sứ cao cấp là những thứ tốt nhất, chúng không bị biến dạng dưới nhiệt độ cao và không làm mất mùi hay nhiễm độc thức ăn.

Bảo vệ sức khỏe khi sử dụng lò vi sóng

Nhiều chị em dùng hộp nhựa để hâm đồ ăn, điều này không tốt tí nào, dưới nhiệt độ cao nhựa sẽ bị biến dạng, chưa kể là những chất độc hại từ võ nhựa sẽ nhiễm vào thức ăn đầu độc cơ thể bạn. Mọi người hãy chú ý khi mua các dụng cụ làm bếp sử dụng nấu nướng thì những sản phẩm nào có ghi "Sử dụng được trong lò vi sóng" (Hoặc “microwave-safe” hoặc “microwavable”) thì hãy mua nhé.

Cho thực phẩm “cấm kị” vào lò vi sóng:

Lò vi sóng dùng để nấu nướng, hâm nóng thức ăn nhưng không phải bạn cho gì vào lò cũng được. Điển hình như là luộc trứng, hâm đồ ăn nhiều dầu mỡ hay đun nước, khi bạn luộc trứng bằng lò trứng sẽ rất dễ vỡ vì lò nóng quá nhanh, còn đun nước sôi nước sẽ bắn lung tung dễ làm cháy nổ, đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng vậy, khi sôi chúng sẽ bắn lung tung. Ngoài ra, trái cây, nghêu sò, ốc hến… bạn cũng hạn chế sử dụng lò vi sóng vì chúng dễ làm thức ăn bị mất mùi thơm vốn có.

Rã đông đá thực phẩm:

Nhiều người thường đem thực phẩm cho ra ngoài tan hết đá mới cho vào lò vi sóng, làm như thế thực phẩm sẽ nhanh chín hơn nhưng thức ăn sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn hơn. Lý do là sau khi bạn lấy thức ăn từ tủ lạnh ra để rã đông, ở nhiệt độ bình thường vi khuẩn sẽ sống lại và phát triển nhanh chóng, cho đến khi bạn cho vào lò vi sóng nếu chỉ hâm nóng thì khả năng vi khuẩn còn sống sẽ rất cao. Phòng khám Apollo khuyên bạn nên cho thực phẩm dưới vòi nước lạnh khoảng 10~15s, sau đó hãy cho vào lò và hâm nóng.

Sử dụng lò vi sóng đúng cách

Sử dụng lò vi sóng đúng cách bảo vệ sức khỏe:

- Không cho xoong nồi, thìa, giấy bọc thực phẩm bằng kim loại vào lò, vì có thể làm bắn tia lửa điện gây cháy nổ.

- Sử dụng găng tay làm bếp để lấy thức ăn từ lò vi sóng ra để tránh bị phỏng.

- Không để lò ở nơi kín hơi hay chồng đồ đạc lên lò, khi hoạt động lò vi sóng sẽ rất nóng.

- Không để thức ăn thừa quá lâu trong lò, khi hâm xong mà không có ý định sử dụng bạn có thể cho vào tủ lạnh, bò trong lò quá lâu thức ăn có thể bị nhiễm khuẩn.

- Hạn chế cho những thực phẩm chứa nhiều đường, dầu mỡ vào lò, ở nhiệt độ cao chúng sẽ sôi và bắn lung tung, vừa dễ cháy nổ vừa làm bẩn lò vi sóng.

- Vệ sinh lò vi sóng theo định kỳ (Khoảng 1~2 tuần nên lau chùi bằng khăn ướt vắt khô).
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Scroll to Top